ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆของร่างกายรายวิชาสุขศึกษา 6รหัสวิชา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านสายชนวน อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ชื่อผู้รายงาน ว่าที่ร้อยตรีหญิงพัฒน์กมล ธนสิริไพศาล
สาขาวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆของร่างกายรายวิชาสุขศึกษา 6รหัสวิชา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านสายชนวนอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมามีวัตถุประสงค์เพื่อ1)สร้างบทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษาเรื่อง ระบบต่างๆของร่างกาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่างๆของร่างกาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3)หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษาเรื่อง ระบบต่างๆของร่างกาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 64)ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบต่างๆของร่างกายชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนสายชนวน อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2561 จำนวน1ห้องนักเรียน9คนกลุ่มตัวอย่างใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆของร่างกายรายวิชาสุขศึกษา 6รหัสวิชา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6จำนวน 6เล่ม ได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องระบบต่างๆของร่างกาย รายวิชาสุขศึกษา 6 รหัสวิชา พ16101ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีทั้งหมด 6 แผน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 12 ชั่วโมง2)บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆของร่างกายรายวิชาสุขศึกษา 6รหัสวิชา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6จำนวน 6 เล่ม 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษาระบบต่างๆของร่างกายชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ระบบต่างๆของร่างกายรายวิชาสุขศึกษา 6รหัสวิชา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆของร่างกายรายวิชาสุขศึกษา 6รหัสวิชา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านสายชนวน จังหวัดนครราชสีมา มีประสิทธิภาพ 81.17 / 83.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80 / 80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษาก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆของร่างกายรายวิชาสุขศึกษา 6รหัสวิชา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านสายชนวนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆ ของร่างกาย ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6เท่ากับ 0.7585 ซึ่งหมายความว่าการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75.85ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ของค่าดัชนีประสิทธิผล คือ 0.50
4. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆของร่างกายรายวิชาสุขศึกษา 6รหัสวิชา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านสายชนวนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65