ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้หนังสืออ่านประกอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชุด การปลูกข้าวไรซ์เบอร์รีมแบบพึ่งพาตนเองตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ทำ 1 ไร่ได้ 1 แสนสู่วิถีชีวิต) โรงเรียนวัดนาพรมฯ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดนาพรม (มนมหาวิริยาคาร)
ผู้รายงาน : นายสุระเชษฐ ขำเพชร
ปีที่รายงาน : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านประกอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชุด การปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่แบบพึ่งพาตนเองตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง(ทำ 1 ไร่ได้ 1 แสนสู่วิถีชีวิต) โรงเรียนวัดนาพรมฯ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดนาพรม (มนมหาวิริยาคาร) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านประกอบที่สร้างขึ้น และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดนาพรม (มนมหาวิริยาคาร) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านประกอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชุด การปลูกข้าวไรซ์เบอร์รีแบบพึ่งพาตนเองตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ทำ 1 ไร่ได้ 1 แสนสู่วิถีชีวิต) โรงเรียนวัดนาพรมฯ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดนาพรม (มนมหาวิริยาคาร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) หนังสืออ่านประกอบกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชุด การปลูกข้าวไรซ์ เบอร์รี่แบบพึ่งพาตนเองตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ทำ 1 ไร่ได้ 1 แสนสู่วิถีชีวิต)โรงเรียนวัดนาพรมฯ จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอนจำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 60 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านประกอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพเทคโนโลยี ชุด การปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่แบบพึ่งพาตนเองตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ทำ 1 ไร่ได้ 1 แสนสู่วิถีชีวิต) โรงเรียนวัดนาพรมฯ จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ
1. สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพแบบทดสอบ
1.1 ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r)
1.2 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ (KR-20)
2. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
2.1 สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย x- และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
2.2 ค่าร้อยละของความก้าวหน้าทางการเรียน (D)
2.3 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I)
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. หนังสืออ่านประกอบกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชุด การปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่แบบพึ่งพาตนเองตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง(ทำ 1 ไร่ได้ 1 แสนสู่วิถีชีวิต)โรงเรียนวัดนาพรมฯ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนวัดนาพรม (มนมหาวิริยาคาร) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.21/87.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้หนังสืออ่านประกอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชุด การปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่แบบพึ่งพาตนเองตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ทำ 1 ไร่ได้ 1 แสนสู่วิถีชีวิต) โรงเรียนวัดนาพรมฯก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.60 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 32.00 ค่า SD. = 1.75 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 26.37 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.89ค่า SD. =3.32 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 55.89 ค่า SD. =2.24
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านประกอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชุด การปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่แบบพึ่งพาตนเองตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ทำ1ไร่ได้ 1 แสนสู่วิถีชีวิต) โรงเรียนวัดนาพรมฯ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69ค่าSD. = 0.41