ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนประสมคำ สระที่มีตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางประนอม ชูสมัคร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านคลองเสาเหนือ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนประสมคำ สระที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนประสมคำ สระที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนประสมคำ สระที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองเสาเหนือ จำนวน 21 คน แบบการวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบ One group pretest-posttest design ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนประสมคำ สระที่มีตัวสะกด จำนวน 16 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนประสมคำ สระที่มีตัวสะกด จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนประสมคำ สระที่มีตัวสะกด จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนประสมคำ สระที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.39/84.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนประสมคำ สระที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนประสมคำ สระที่มีตัวสะกดชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด