ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค
K-W-D-L สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบาโงกูโบ
อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ชื่อผู้รายงาน นางยามีลาห์ แซมามุ
ปีที่พัฒนา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค K-W-D-L สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในประเด็นต่อไปนี้
1) หาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค
K-W-D-L สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบาโงกูโบ อำเภอระแงะ
จังหวัดนราธิวาส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ก่อนและหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค K-W-D-L และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค K-W-D-L โดยประชากรที่ใช้ในการพัฒนาการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบาโงกูโบ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการพัฒนา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค K-W-D-L แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค K-W-D-L การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการพัฒนาพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค K-W-D-L
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบาโงกูโบ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 84.44 / 84.21
2. ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หลังการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค K-W-D-L สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค K-W-D-L อยู่ในระดับมาก