ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะชีวิตเรื่อง ยาเสพติด ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กิจกรรมการมีส่วนร่วม โรงเรียนศิษย์เก่าพยาบาลศิริราชบ้านดง ปีการศึกษา 2560
ผู้วิจัย นายพชร ศิละวรรณโณ ตำแหน่ง ครู ชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะชีวิตเรื่อง ยาเสพติด ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กิจกรรมการมีส่วนร่วม โรงเรียนศิษย์เก่าพยาบาลศิริราชบ้านดง ปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะชีวิตเรื่อง ยาเสพติด ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กิจกรรมการมีส่วนร่วม โรงเรียนศิษย์เก่าพยาบาลศิริราชบ้านดง ปีการศึกษา 2560 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะชีวิตเรื่อง ยาเสพติด ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กิจกรรมการมีส่วนร่วม โรงเรียนศิษย์เก่าพยาบาลศิริราชบ้านดง ปีการศึกษา 2560 ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
นักเรียนได้เสนอ เกี่ยวกับ อาการของปัญหายาเสพติด พบว่า อาการของปัญหายาเสพติด ประกอบด้วย มะเร็ง ขี้ขโมย จมูกแดง ปวดหัว ติดยา หลบหน้าหลบตา กินข้าวไม่เยอะ เสียอนาคต ทำร้ายตนเอง ทำร้ายคนรอบข้าง และ อยากรู้อยากเห็น
นักเรียนได้เสนอ เกี่ยวกับ ปัญหายาเสพติด พบว่า ปัญหายาเสพติด ประกอบด้วย เกิดจาก
1. ติดยา 2.เพื่อนชวน 3.สุขภาพไม่ดี ปอดเสีย 4. คลั่ง เสียสติ บ้า 5. อยากลอง 6. เสียชีวิต
นักเรียนได้เสนอ เกี่ยวกับ สาเหตุของปัญหายาเสพติด พบว่าสาเหตุของปัญหายาเสพติด มีสาเหตุเกิดจาก 1. เครียด ไม่ชอบเล่นกีฬา 2. พ่อแม่ไม่ดูแล 3.เอาแต่ใจตนเอง 4.สูบ เสพ มากเกินไป 5. เสพมากไม่รู้จักพอ 6. สื่อโทรทัศน์ 7. สูบมากและอาจฆ่าตัวตาย
การวิเคราะห์การป้องกันและปัญหายาเสพติด โดยใช้โมเดลต้นไม้เจ้าปัญหา สามารถจากการจัดอันดับปัญหาตามความสำคัญ ตามความคิดเห็นของนักเรียน เกี่ยวกับปัญหายาเสพติด พบว่า เด็กติดยา เป็นปัญหาอันดับที่ 1 สุขภาพไม่ดี เป็นปัญหาอันดับที่ 2 คลั่งเสียสติ บ้า เป็นปัญหาอันดับที่ 3 เพื่อนชวน เป็นปัญหาอันดับที่ 4 อยากลอง เป็นปัญหาอันดับที่ 5 และ เสียชีวิต เป็นปัญหาอันดับที่ 6 ตามลำดับ
การวิเคราะห์การป้องกันและปัญหายาเสพติด โดยใช้โมเดลต้นไม้เจ้าปัญหา นักเรียน ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหายาเสพติด จากการเสนอแนวทางแก้ไข พบว่า 1. เล่นกีฬา ไปวัด ไปศูนย์บำบัด 2. ไปหาหมอ เลิกเสพตั้งแต่วันนี้ 3. จับตัว พาไปบำบัด 4. ไม่สน ไม่ไปยุ่งเกี่ยว 5. ทำใจให้ได้ และ 6. เลิกให้ได้ก่อน อาจปรึกษาพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู
สรุป ผลการพัฒนาทักษะชีวิตเรื่อง ยาเสพติด ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการทดสอบก่อนเรียนและการทดสอบหลังเรียน โดยมี คะแนนและค่าร้อยละของผลการเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะชีวิตเรื่อง ยาเสพติด ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 58.72 สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 41.28 เมื่อนำมาวิเคราะห์ คะแนนและค่าร้อยละของผลการพัฒนาทักษะชีวิตเรื่อง ยาเสพติด ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รวมกัน แล้วเทียบกับเกณฑ์การแปลความหมายของระดับพฤติกรรมทักษะชีวิต เรื่องยาเสพติด พบว่า คะแนนพฤติกรรมทักษะชีวิต เรื่องยาเสพติด ของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 58.72 และ มีพฤติกรรมทักษะชีวิต เรื่องยาเสพติด อยู่ในระดับพอใช้