ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าด้วย
เข็มขัดรัดสาย รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา
ผู้ศึกษา วิรุฬห์ ทินะ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสาย รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
ป่าตาลบ้านธิพิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสาย รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสาย รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสาย รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร 2 จำนวน 10 ชุด แผนการจัด การเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าร้อยละ และค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสาย รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.14/87.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา หลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสาย รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสาย รายวิชาช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก