ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย ศิลายุ ชาบัณฑิตพุฒ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน หลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม จำนวน 38 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 18 ชั่วโมง เป็นเวลา 9 สัปดาห์ ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการศึกษาแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จํานวน 5 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จํานวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความยาก ตั้งแต่ .20 .78 ค่าอํานาจจําแนก ตั้งแต่ .23 .87 และ ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .86
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและค่าสถิติทดสอบที t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จํานวน 5 เล่ม
มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.86/80.79 สูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6898 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6898 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.98
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่สถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียน หลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (X bar =4.33)