บทคัดย่อ
ชื่องานศึกษา : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการใช้
เอกสารประกอบการเรียน
ผู้รายงาน : นางชนิดา สวนสาร ครูวิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ศึกษา : 2560
การศึกษา ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายดังนี้ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน
วิชาบัญชีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน ให้มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้ เอกสาร
ประกอบการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน
3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน
จำนวน 7 ห้องเรียนรวม 291 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจาก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2560 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่านจำนวน 1 ห้อง ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 22 ชั่วโมงดำเนินการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
วิชาบัญชีเบื้องต้น โดยใช้แบบแผนการทดลองเป็นแบบ One GroupPretest-Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติพื้นฐาน ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (R) หาความเชื่อมั่น หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนโดยใช้ (E1/E2)และทดสอบสมมุติฐานแบบ t-test for dependent Samples ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร
จังหวัดน่าน มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.20/80.80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53)