ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ การอ่านและการเขียน
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด My favorite English words กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา : นางยุพิน อาษาพันธ์
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด My favorite English words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ขึ้นไป เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศก่อนและหลังการจัดกิจกรรม โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด My favorite English words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาไค้ ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด My favorite English words กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านนาไค้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 จำนวน 8 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และการเขียนคำศัพท์
ภาษาอังกฤษ ชุด My favorite English words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด My favorite English words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด My favorite English words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชุด My favorite English words ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด My favorite English wordsกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด My favorite English words กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สูตร E1/E2
ทำการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยการหาค่าที(t-test) แบบ Dependent Sample และหาค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด My favorite English words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โดยใช้การหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์
ภาษาอังกฤษ ชุด My favorite English words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 พบว่าค่าประสิทธิภาพระหว่างเรียนและหลังเรียนของชุดกิจกรรม คือ 80.38/79.26 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 4.63
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศก่อน และ
หลังการจัดกิจกรรม โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด
My favorite English wordsกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาศึกษา ปีที่ 3 พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนมีความแตกต่างกัน และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียนพบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนการสอนโดย
ใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด My favorite English words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด My favorite English words