ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุกูล
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวเรวดี จันทศรี
สถานศึกษา โรงเรียนสหกรณ์ประชานุกูล กองการศึกษา เทศบาลเมืองชุมพร
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
ในการศึกษาการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุกูล กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุกูล จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 จำนวน 18 แผน เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง .20 - .80 ได้ค่าความยากง่ายเท่ากับ 0.58 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.83 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α- Coefficient) ของครอนบัค ได้ความเชื่อมั่น ค่าเท่ากับ 0.91
ผลจากการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุกูล ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.88 / 83.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุกูล มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7130 หรือร้อยละ 71.30 นั่นคือ นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียน เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 ร้อยละ 71.30
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.16 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.44 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุกูล ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น