ชื่อผู้รายงาน นางสาวอารีซ วาจิ
ปีการศึกษา 2559
สังกัด โรงเรียนบ้านเจาะกือแย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย
กลุ่มเป้าหมาย คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 2 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย จำนวน 5 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย จำนวน 18 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย จำนวน 30 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่1 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.73/84.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงสั้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก