ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสำเภาลูน
ผู้วิจัย นางสาวรัตนาภรณ์ ชิวรัมย์
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมพื้นฐานทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสำเภาลูน ก่อนและหลังการทดลองโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัค
ติวิสต์ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) มีการวัดก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design คือ มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กหญิง - เด็กชาย อายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังเรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสำเภาลูน อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสร้างความรู้
ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) แบบประเมินความพร้อมพื้นฐานทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สูตรการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบความแตกต่าง
โดยใช้สถิติที (t test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.60/84.50 ซึ่งถือว่าสูงว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความพร้อมพื้นฐานทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการทดลองโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7568 หมายความว่า หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.68