ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางวิไลวรรณ อันทะลัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ก่อน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (7E) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 26 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) จำนวน 7 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานดวย t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 78.08/77.31
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) มีค่าเท่ากับ 0.6776 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.76
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("X-bar" ̅= 4.61)