บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์ไม้กวาดจากดอกแขม (วิชาเพิ่มเติม) ร่วมกับรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานหัตถกรรม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ผู้วิจัย นายศักดิ์นรินทร์ ศรีบุรมย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดมุกดาหาร สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่วิจัย 2560
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์ไม้กวาดจากดอกแขม (วิชาเพิ่มเติม) ร่วมกับรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานหัตถกรรม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
มีวัตถุประสงค์การ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์ไม้กวาดจากดอกแขม (วิชาเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานหัตถกรรม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการเรียนรู้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์ไม้กวาดจากดอกแขม (วิชาเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานหัตถกรรม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (3) เพื่อประเมินทักษะการทำงานของนักเรียนที่เรียนโดยการเรียนรู้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์ไม้กวาดจากดอกแขม (วิชาเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานหัตถกรรม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์ไม้กวาดจากดอกแขม (วิชาเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานหัตถกรรม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดมุกดาหาร สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์ไม้กวาดจากดอกแขม (วิชาเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานหัตถกรรม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ จำนวน 18 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์ไม้กวาดจากดอกแขม (วิชาเพิ่มเติม) กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานหัตถกรรม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 84.78/82.88
2. นักเรียนที่เรียนโดยการเรียนรู้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับ เอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์ไม้กวาดจากดอกแขม (วิชาเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานหัตถกรรม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยการเรียนรู้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับ เอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์ไม้กวาดจากดอกแขม (วิชาเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานหัตถกรรม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มีทักษะการทำงานอยู่ในระดับมากที่สุด
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับ เอกสารประกอบการเรียน ชุด การประดิษฐ์ไม้กวาดจากดอกแขม (วิชาเพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานหัตถกรรม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน อยู่ในระดับมากที่สุด