ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง แรง
และกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา : นายอีชา หอมหวน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ปีการวิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักร การเรียนรู้ 7E เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้ได้ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผมสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 7E ระหว่างก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 7E และหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 7E กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 27 คน ที่เรียนอยู่ในปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานใช้ t - test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีระดับความเหมาะสมในระดับมากทุกด้าน ( = 4.60, S.D. = 0.55)
มีประสิทธิภาพ 77.20/75.10 เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์ เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01