ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้
กิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย : นางกนกพร คำรุณ
ปีที่ทำการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรม
กลางแจ้ง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับนักเรียนชั้น
อนุบาลปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อ
พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง
ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที (t-test
แบบ dependent) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนา
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 20 ข้อ และ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 รายการ ผลการวิจัย พบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้งสำหรับ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 84.82/ 86.02 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้งสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด