ชื่อเรื่อง การสร้างและใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมีพื้นฐาน โดยใช้ทฤษฎีการสร้าง
ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
สถานศึกษา โรงเรียนรัตนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ผู้ศึกษา นางสาวพัชราพรรณ บุญยืน
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง ธาตุและสารประกอบ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียน
เรื่องธาตุและสารประกอบ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัตนบุรี ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง ธาตุและสารประกอบ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนรัตนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยวิเคราะห์เฉพาะข้อที่มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.30 - 0.60 และค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.66 - 0.83 จากนั้นทำการวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตร KR20 ของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 3) แบบประเมินระดับความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอน
ของผู้สอน ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้วิชาเคมีพื้นฐาน เรื่อง ธาตุและสารประกอบ พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ84.35/86.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ธาตุแลสารประกอบ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เมื่อพิจารณาคะแนนความก้าวหน้าการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 20.76 และคะแนน
เฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.92 เมื่อเปรียบเทียบโดยใช้สถิติค่าที ได้ค่า T- test = 19.19 แสดงให้เห็นว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน 25 คน หลังจากการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีพื้นฐาน เรื่องธาตุแลสารประกอบ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองอยู่ในระดับมาก มีค่า x̄ = 4.25, ค่า S.D. = 0.82