ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ด้วยเทคโนโลยี QR code
เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนที่มี
ความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา
ผู้ศึกษา นางสาวปาริชาต จิตต์กำแหง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ด้วยเทคโนโลยี QR code เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนที่มี ความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (E1/E2) (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ด้วยเทคโนโลยี QR code เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนที่มี ความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา (3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ด้วยเทคโนโลยี QR code เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 คน ของโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน ด้วยเทคโนโลยี QR code เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา (2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3)แบบสอบถามความ พึงพอใจ สถิตที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าร้อยละความก้าวหน้า ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่นของ KR - 20 ผลการศึกษาเป็นดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ด้วยเทคโนโลยี QR code เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา มีประสิทธิภาพเท่ากับ (E1/E2) 83.00/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าร้อยละของความก้าวหน้า เท่ากับ47.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ร้อยละ 25
3. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดสงขลา มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ด้วยเทคโนโลยี QR code เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 อยู่ในระดับ มากที่สุด