ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษา
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนบ้านหนองแห้ง
ชื่อผู้ศึกษา ศิริพรคาตู
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษาของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2โรงเรียนบ้านหนองแห้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา แม่ฮ่องสอนเขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนบ้านหนองแห้ง ระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษาและเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านหนองแห้ง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษา จำแนกรายด้านและภาพรวมประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษา
อยู่ในชั้นอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองแห้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1จำนวน 10 คน การศึกษาโดยใช้รูปแบบการทดลอง
กับประชากรกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Postest Design) คือ ดำเนินการประเมินทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ทั้ง 3 ทักษะ คือทักษะการนับจำนวน ทักษะการรู้ค่าจำนวน และทักษะการเปรียบเทียบ ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ดำเนินการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจำนวน 27 กิจกรรม จึงทำการประเมินทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษา ได้แก่แผนการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 27 แผนและแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาด้วยค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1.ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 9 สัปดาห์ พบว่า นักเรียนมีค่าเฉลี่ยพัฒนาการจากคะแนนเต็ม 3 ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 9 สูงขึ้นตามลำดับ ดังนี้ 1.50, 1.67, 1.88, 2.08, 2.28, 2.36, 2.42, 2.54และ2.78 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานดังนี้ คือ 0.35, 0.37, 0.25, 0.24, 0.40, 0.32, 0.38 0.46 และ 0.31 ตามลำดับซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา และมีการประเมินผลพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ทักษะการนับจำนวน ทักษะการรู้ค่าจำนวน ทักษะการเปรียบเทียบ และภาพรวมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 2.70, 2.80, 2.40 และ2.63ตามลำดับ เมื่อจัดกิจกรรมจนถึง
สัปดาห์ที่ 9 และมีการประเมินอีกครั้ง พบว่านักเรียนมีผลการประเมิน 4.50, 4.30,4.20 และ 4.33 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมหรือมีค่าความก้าวหน้าชัดเจนทดสอบความก้าวหน้าด้วยค่าร้อยละพบว่า มีแตกต่างในทางที่สูงขึ้นร้อยละ 40.00, 34.88, 39.25และ39.25 ตามลำดับ