เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดยาอันตราย ทำลายชีวิต เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ของออซุเบล (Ausubel) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้ศึกษา ธีระศักดิ์ แสงศรีจันทร์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดยาอันตราย ทำลายชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดยาอันตราย ทำลายชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดยาอันตราย ทำลายชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดยาอันตราย ทำลายชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 1 (สังขวิทย์) อำเภอเมือง จังหวัดตรัง จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 38 คน ซึ่งจัดห้องเรียนคละความสามารถ ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดยาอันตราย ทำลายชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดยาอันตราย ทำลายชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดยาอันตราย ทำลายชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดยาอันตราย ทำลายชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย( )ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) หาค่าประสิทธิภาพ( / ) และการทดสอบที ค่า (t- test) (แบบ Dependent Sample) ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
1.1 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดยาอันตราย ทำลายชีวิต เพื่อ
ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ของออซุเบล (Ausubel) ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 20 ชั่วโมง จำนวน 4 ชุด ดังนี้ ชุดที่ 1 ใช้ยาอย่างปลอดภัย ชุดที่ 2 รอบรู้เรื่องยาเสพติด ชุดที่ 3 รู้ทันความเสี่ยง และชุดที่ 4 รู้ปัญหา รู้แก้ไข
1.2 ผลการพัฒนาความสอดคล้องชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดยาอันตราย ทำลายชีวิต เพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) โดยใช้ทฤษฎี การเรียนรู้ของออซุเบล (Ausubel) โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ได้ค่า IOC = 0.92
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดยาอันตราย ทำลายชีวิต เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด
วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 87.25/88.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า ผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดยาอันตราย
ทำลายชีวิต เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 4.60 อยู่ในระดับมากที่สุด