ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ 20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปากพะยูนพิทยาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12
ผู้ศึกษา นางเพ็ญพักตร์ แก้วประดิษฐ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ 20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ 20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปากพะยูนพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 และ (3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ 20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปากพะยูนพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 การศึกษาครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนปากพะยูนพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) โดยการจับฉลากห้องเรียน ได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ซึ่งมีนักเรียนจำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ 20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 หน่วย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00/82.25 แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ 20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ 20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 คะแนน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.926 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ 20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.901 ระยะเวลาในการศึกษา ระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2559-8 สิงหาคม พ.ศ. 2559 รวม 20 ชั่วโมง (ไม่รวมทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ 20205) กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.00/82.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1/E2 = 80/80) ซึ่งถือได้ว่ามีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ ที่สามารถใช้เป็นต้นแบบได้และสอดคล้องกับสมมติฐานที่ 1 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ 20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปากพะยูนพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 ทั้งในภาพรวมและเฉลี่ยรายเรื่อง
3.ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ 20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เฉลี่ยโดยส่วนรวมอยู่ในระดับมาก