รายงานการใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้หิน ถิ่นชาลวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้หิน ถิ่นชาลวัน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้หิน ถิ่นชาลวัน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้หิน ถิ่นชาลวัน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้หิน ถิ่นชาลวัน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 จาก โรงเรียนวัดป่าเรไร ตําบลทับคล้อ อําเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1
ปี การศึกษา 2559 จํานวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้หิน ถิ่นชาลวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรียนรู้หิน ถิ่นชาลวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบวัด
เจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดย การคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ t-test Dependent
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.25/84.64 สูงกว่าเกณฑ์ที่
กำหนด 80/80
2. ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิผล 0.75 เป็นไปตามเกณฑ์ที่
กำหนด คือ 0.5 ขึ้นไป
3. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์มีเจตคติต่อวิชา
วิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก