พิมพ์พิชนา ริ้มประพันณี 2561: การพัฒนามัลติมีเดียแบบพึ่งตนเองสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา) สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา ประธานกรรมการที่ปรึกษาการศึกษาค้นคว้าอิสระหลัก: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ณัฐพล รำไพ, ศษ.ด. 161 หน้า
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนามัลติมีเดียแบบพึ่งตนเองสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง เทศกาลสำคัญ ให้มีคุณภาพพร้อมทั้งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยมัลติมีเดียแบบพึ่งตนเองและ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อใช้มัลติมีเดียแบบพึ่งตนเองเพื่อการเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง เทศกาลสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มัลติมีเดียแบบพึ่งตนเองเพื่อการเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง เทศกาลสำคัญ แบบประเมินคุณภาพมัลติมีเดีย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อมัลติมีเดียแบบพึ่งตนเอง โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test
ผลการศึกษาพบว่า 1) มัลติมีเดียแบบพึ่งตนเองสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง เทศกาลสำคัญ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก และมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.15 / 84.35 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยมัลติมีเดียแบบพึ่งตนเอง เรื่อง เทศกาลสำคัญ มีคะแนนสูงกว่าแบบทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อมัลติมีเดียแบบพึ่งตนเองสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง เทศกาลสำคัญ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅ = 4.52)