ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านดอนขี้เหล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
ผู้ศึกษา อัมพร ไชยชาติ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอนขี้เหล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอนขี้เหล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอนขี้เหล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ คู่มือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอนขี้เหล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 มีประสิทธิภาพ 93.70/86.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอนขี้เหล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 มีความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้