ชื่อเรื่อง : การสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 สาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขามวิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ชื่อผู้วิจัย : นายมงคล ด่านพงษ์
ประเภทผลงานวิชาการ : ผลงานวิจัย
บทคัดย่อ
จุดประสงค์ของการศึกษานี้ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขามวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขามวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 และ(3) เพื่อศึกษาความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษรายพื้นฐาน 5 สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขามวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่าง/กลุ่มเป้าหมาย 1 เพื่อการทดลองใช้ครั้งที่ 1 ทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ( One to one testing ) ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านขามวิทยาคม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 3 คน กลุ่มตัวอย่าง/กลุ่มเป้าหมาย 2 เพื่อการทดลองใช้ครั้งที่ 2 ทดลองกลุ่มเล็ก ( Small group testing ) ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านขามวิทยาคม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 9 คน ที่ไม่ซ้ำกับนักเรียน 3 คน ในการทดลองหนึ่งต่อหนึ่งและกลุ่มกลุ่มตัวอย่าง/กลุ่มเป้าหมาย 3 เพื่อการใช้ครั้งที่ 3 ทดลองกลุ่มภาคสนาม ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านขามวิทยาคม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 15 คน ไม่ซ้ำกับกลุ่มหนึ่งต่อหนึ่งและกลุ่มเล็ก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษและแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 79.46/79.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษหลังเรียน ( = 24.41) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 12.47) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
1.3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด