ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบงานโดย
ใช้โปรแกรมนำเสนอ (PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคิชฌกูฏ
วิทยา
ผู้วิจัย นายวธัญญู พฤกษ์เจริญ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบงานโดยใช้โปรแกรมนำเสนอ (PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคิชฌกูฏวิทยา ก่อนและหลังเรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบงานโดยใช้โปรแกรมนำเสนอ (PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคิชฌกูฏวิทยา ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบงานโดยใช้โปรแกรมนำเสนอ (PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนคิชฌกูฏวิทยา อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จำนวนนักเรียน 34 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบงานโดยใช้โปรแกรมนำเสนอ (PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ ประกอบแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบงานโดยใช้โปรแกรมนำเสนอ (PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบงานโดยใช้โปรแกรมนำเสนอ (PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบงานโดยใช้โปรแกรมนำเสนอ (PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (x̄ )
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนทดสอบโดยใช้การทดสอบค่าที (t - test แบบ Dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบงานโดยใช้โปรแกรมนำเสนอ (PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.03/85.88 ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคิชฌกูฏวิทยา ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบงานโดยใช้โปรแกรมนำเสนอ (PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคิชฌกูฏวิทยา มีความพึงพอใจต่อ
การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบงานโดยใช้โปรแกรมนำเสนอ (PowerPoint 2010) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.62)