ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด กรุงศรีอยุธยา
สู่กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร รายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้จัดท ำ นางกาญจนา เสรีเบญจพล
โรงเรียน หนองหญ้าไซวิทยา อ าเภอหนองหญ้าไซ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 9
ปีกำรศึกษำ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพการเรียนโดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน ชุด กรุงศรีอยุธยาสู่กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร รายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดกรุงศรีอยุธยาสู่กรุงธนบุรี
ศรีมหาสมุทร รายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนต่อการการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด กรุงศรีอยุธยาสู่กรุงธนบุรี
ศรีมหาสมุทร รายวิชาประวัติศาสตร์ส22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
หนองหญ้าไซวิทยา จ านวน 207 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม คือ นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2/6 จ านวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการ
เรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดย
ใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด กรุงศรีอยุธยาสู่กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร รายวิชา ส22102
ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบที
ผลการศึกษาพบว่า
1) การเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด กรุงศรีอยุธยา สู่กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร
รายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย (E1/E2
) เท่ากับ
85.13/83.71 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ก าหนด
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด กรุงศรีอยุธยาสู่กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร รายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด กรุงศรีอยุธยาสู่กรุงธนบุรี
ศรีมหาสมุทร รายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.05 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด