ชื่อผลงาน การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านกาลูบี อำเภอเมือง
จังหวัดสตูล
ผู้วิจัย นายจักรี วัฒนะ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านกาลูบี มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงาน โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรในวิจัยประกอบด้วย ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 303 คน และใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย จำนวน 180 คน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูที่ปฏิบัติงานในโครงการ นักเรียนในโครงการ และผู้ปกครองนักเรียน รวมจำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลจำนวน 7 ฉบับ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าตามแบบของลิเคิร์ท (Likert) โดยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามฉบับที่ 1-4 ตามลำดับ ดังนี้ .855, .898, .948 และ .907 แบบบันทึกทักษะการปฏิบัติงาน แบบบันทึกการประเมินคุณลักษณะนักเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และใช้การสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ความเหมาะสมด้านบริบทของการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านกาลูบี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน จากการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ พบว่า แม้ว่าโรงเรียนจะมีพื้นที่น้อยสำหรับการทำกิจกรรมเพาะปลูก แต่โรงเรียนสามารถทำกิจกรรมอย่างอื่น เช่นการทำขนมพื้นบ้าน การเพาะเห็ด การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ ตลอดจนการอบรมคุณธรรม ก็สามารถปลูกฝังหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่ผู้เรียนได้
2. ความพอเพียงหรือเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านกาลูบี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน จากการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ พบว่า การดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง มีความพร้อมด้านสถานที่ งบประมาณ บุคลากร และผู้บริหารสถานศึกษา
3. การปฏิบัติด้านกระบวนการของการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านกาลูบี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน จากการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ พบว่า การจัดโครงการนี้ เป็นโครงการที่โรงเรียนได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการเตรียมการเป็นอย่างดีทุก ๆ ด้าน ทั้งขั้นการวางแผน ขั้นการปฏิบัติตามแผน ขั้นประเมินผล และขั้นสรุปรายงานผล เน้นการมีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย
4. ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านกาลูบี ด้านผลผลิต มีดังนี้
4.1 ความพึงพอใจของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียนที่มีต่อโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านกาลูบี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินการปฏิบัติงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านกาลูบี ในภาพรวมอยู่ในระดับดี ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินคุณลักษณะผู้เรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมอยู่ในระดับดี ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
จากการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับผลผลิต พบว่า กิจกรรมตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียงส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เสริมสร้างคุณลักษณะนิสัยที่ดี แก่ผู้เรียน สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับครู ผู้ปกครองและนักเรียน