ชื่อเรื่อง การส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยการจัดกิจกรรม
จากแหล่งเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้พัฒนา นางเปรมจิตต์ เพชรภาน
ปีที่พัฒนา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของการส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยการจัดกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยการจัดกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์) ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) กิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน จำนวน 24 แผน และ 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการใช้กิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า คะแนนเฉลี่ยจากการประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานโดยการใช้กิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้เท่ากับ 312.74 และ 26.41 ตามลำดับ โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.87/88.04
2. การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนการส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ พบว่า สูงขึ้นทุกทักษะ เฉลี่ยร้อยละ 2.71
3. การหาระดับความพึงพอใจในการใช้กิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่าในหน่วยที่ 1-8
มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด เฉลี่ยร้อยละ 100 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด