เรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียนการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัย
ในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา นางไอลดา เกิดนาค
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัย ในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 4 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง จำนวน 15 ชุด แบบประเมินพฤติกรรมการมีความมีวินัยในตนเอง จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความมีวินัยในตนเอง จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง ศึกษาพฤติกรรมความมีความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง โดยการหาค่าเฉลี่ย (m) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพ 83.31/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวินัยในตนเองโดยภาพรวมหลังการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล วัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ สูงกว่าก่อนการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง โดยก่อนการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 3.31 ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง และหลังการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองแล้วนักเรียนมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.36 ซึ่งอยู่ในระดับมาก
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ในระดับมาก (m = 4.36)