ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิด
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2
ชื่อผู้ศึกษา อนงค์รัตน์ พรหมชาติ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านทับใหม่ ตำบลทุ่งคาวัด อำเภอละแม จังหวัดชุมพร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในกาศึกษา คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทับใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้แก่ ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิด จำนวน 6 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 เกมการสังเกต ชุดที่ 2 เกมการจับคู่ ชุดที่ 3 เกมการจัดหมวดหมู่ภาพ ชุดที่ 4 เกมการจำแนกและจัดกลุ่ม ชุดที่ 5 เกมการเปรียบเทียบ และชุดที่ 6 เกมการเรียงลำดับ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 30 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความเหมาะสมของชุดกิจกรรม ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม โดยหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาค่าความยากง่าย และอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ โดยใช้ KR - 20 หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจตามสูตร อัลฟาของ ครอนบาค สถิติหาคุณภาพนวัตกรรม ใช้ E1/E2 หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.48/83.76 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 19.71 และคะแนนเฉลี่ยหลังหลังเรียนเท่ากับ 25.13 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ระดับความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.66