ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเข้าใจความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการหาความหมายศัพท์จากบริบท ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
ชื่อผู้รายงาน นางสาวธิรดา สุวรรณชัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเข้าใจความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการหาความหมายศัพท์จากบริบท ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเข้าใจความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการหาความหมายศัพท์จากบริบท ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเข้าใจความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการหาความหมายศัพท์จากบริบท ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนา การเข้าใจความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการหาความหมายศัพท์จากบริบท ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 524 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/14 โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเข้าใจความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการหาความหมายศัพท์จากบริบท ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเข้าใจความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการหาความหมายศัพท์จากบริบท ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ t-test dependent ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเข้าใจความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการหาความหมายศัพท์จากบริบท ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัด การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เท่ากับ 83.71/ 85.48
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเข้าใจความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการหาความหมายศัพท์จากบริบท ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เท่ากับ 0.5532 นั่นหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น 0.5532 หรือคิดเป็นร้อยละ 55.32
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเข้าใจความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการหาความหมายศัพท์จากบริบท ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเข้าใจความหมายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการหาความหมายศัพท์จากบริบท ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด