การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ โดยใช้เทคนิคสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาบเชิงวิทยา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ โดยใช้เทคนิคสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาบเชิงวิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ โดยใช้เทคนิค
สืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาบเชิงวิทยา 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ โดยใช้เทคนิคสืบเสาะหาความรู้ (5E)
และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาบเชิงวิทยา ที่มีต่อ
ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ โดยใช้เทคนิคสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 40 คน กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกาบเชิงวิทยา สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 ถึง 26 มิถุนายน 2560 จำนวน 20 ชั่วโมง เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา คือ
ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ จำนวน 6 เล่ม ได้แก่
เล่มที่ 1 เรื่อง ระบบย่อยอาหาร เล่มที่ 2 เรื่อง ระบบหมุนเวียนเลือด เล่มที่ 3 เรื่อง ระบบขับถ่าย
เล่มที่ 4 เรื่อง ระบบประสาท เล่มที่ 5 เรื่อง ระบบหายใจ และเล่มที่ 6 เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ ตัวแปร
ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ตัวแปรอิสระ คือ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ โดยใช้เทคนิคสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาบเชิงวิทยา และตัวแปรตาม ได้แก่ 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ โดยใช้เทคนิคสืบเสาะหาความรู้ (5E)
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ โดยใช้เทคนิคสืบเสาะหาความรู้ (5E) 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาบเชิงวิทยา หลังจากเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ โดยใช้เทคนิคสืบเสาะหาความรู้ (5E) และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาบเชิงวิทยา ที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ โดยใช้เทคนิคสืบเสาะหาความรู้ (5E) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติค่าที t-test (Dependent Sample) ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ โดยใช้เทคนิคสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาบเชิงวิทยา
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.79/82.67 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2.ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ
ในร่างกายมนุษย์ โดยใช้เทคนิคสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาบเชิงวิทยา มีค่าเท่าประสิทธิผลกับ 0.6364 คิดเป็นร้อยละ 63.64
3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาบเชิงวิทยา ที่ใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ โดยใช้เทคนิคสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาบเชิงวิทยา มีคะแนนค่าเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์ โดยใช้เทคนิคสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนกาบเชิงวิทยา โดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.25, S.D.=0.27) และเมื่อพิจารณา
เป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกข้อ