ชื่อผลงานทางวิชาการ ผลการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางอมรรัตน์ บุญมาศ
ปีการศึกษา 2560
.............................................................................................................................
การศึกษาเรื่อง ผลการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 30 คน ใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sampling Unit) ด้วยวิธีการจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบไปด้วย ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่มแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่า และหน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ลีลาการเคลื่อนไหว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง
การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E 2) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าเฉลี่ยร้อยละ การทดสอบสมมุติฐาน t-test และการบรรยายความเรียงประกอบตาราง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.09/84.67 ซึ่งเอกสารประกอบการเรียนทุกเล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่า และหน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ลีลาการเคลื่อนไหว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 30 คน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์)ในภาพรวมอยู่ระดับมาก ซึ่งค่าเฉลี่ย ( ) มีค่าเท่ากับ 4.50 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) มีค่าเท่ากับ 0.59