ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางฐิติพรรณ ศุทธางกูร
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านห้วยมุด ตำบลอรัญคามวารี อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1).เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการหาประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 2). เพื่อหาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ 3). เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เทียบกับเกณฑ์ของโรงเรียน 4). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านห้วยมุด จำนวน 21 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อน-หลังเรียน เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยการใช้สูตร E1/ E2 หาคุณภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การศึกษาคุณภาพของแบบทดสอบโดยวิเคราะห์ค่าความตรงเชิงเนื้อหา (IOC) ค่าความยากง่ายของแบบทดสอบ (p) ค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ (r) และค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรของคูเอร์ ริชาร์ดสัน การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้สูตร t-test (Dependent Samples) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกับเกณฑ์ของโรงเรียน โดยใช้ (One-Samples t-test) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน โดยหาความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจ โดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟ่า (alpha Coefficient) ตามวิธีของครอนบัค และวิเคราะห์ความพึงพอใจโดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.81/83.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 83.97
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เทียบกับเกณฑ์ของโรงเรียนพบว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 46.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.77 ซึ่งระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด