ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองสงค์ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ผู้ศึกษา นางสาววิศรุตา นาคศิริ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3)เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านคลองสงค์ อำเภอท่าชนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเนื้อหาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 84.00/82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังการใช้
ชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการทดสอบค่า t พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังการทดลองมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียน เชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.35, S.D.= 0.76)