บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องที่รายงาน : การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนสรุปความจากแบบฝึกการเขียนสรุปความโดย
ใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาวกรรณภัทร หีดน้อย ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
ปีที่รายงาน 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1)แบบฝึกการเขียนสรุปความ โดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แบบฝึก 2) คู่มือการจัด การเรียนรู้การเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้แบบฝึก จำนวน 18 แผน 3)แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบอัตนัย จำนวน 6 เรื่อง และ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติที่ใช้ศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาร์ค การทดสอบสมมุติฐานโดยการหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก และการหาค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.71/89.39
2. นักเรียนมีความสามารถด้านการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 มีค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียน เท่ากับ 0.7941 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.41
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพ ตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.18)