ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดรวมศิลป์สร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 : ทัศนศิลป์ รหัส ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นายประธาน ยศรุ่งเรือง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดรวมศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 : ทัศนศิลป์ รหัส ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดรวมศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 : ทัศนศิลป์ รหัส ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดรวมศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 : ทัศนศิลป์ รหัส ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดรวมศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 : ทัศนศิลป์ รหัส ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ (1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดรวมศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 : ทัศนศิลป์ รหัส ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดรวมศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 : ทัศนศิลป์ รหัส ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.86 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.75 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 และ (3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดรวมศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 : ทัศนศิลป์ รหัส ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (t) ตั้งแต่ 2.45 ถึง 4.81 ความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 เวลาที่ใช้ในการวิจัย 16 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดรวมศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 : ทัศนศิลป์ รหัส ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.32/88.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดรวมศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 : ทัศนศิลป์ รหัส ศ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน ชุดรวมศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 : ทัศนศิลป์ รหัส ศ23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย (X-bar ) เท่ากับ 4.54