เรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม
ผู้ประเมิน นางพิมพ์กมล ทิพย์มนตรี
ปีที่ประเมิน 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม ในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ ประเมินผลการดำเนินงานโครงการด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต(Product) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มประชากรที่ใช้ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 172 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ครูที่รับผิดชอบโครงการ จำนวน 1 คน ครูผู้สอนจำนวน 8 คน นักเรียน (ระดับชั้น ป.1-ป. 6) จำนวน 77 คน ผู้ปกครองนักเรียน (ระดับชั้น ป.1-ป.6) โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม จำนวน 77 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามประมาณค่า ( Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (x ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) ผลการประเมินพบว่า
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูที่รับผิดชอบโครงการและครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47 เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า
1. ด้านบริบท (Context) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูที่รับผิดชอบโครงการ และครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 สำหรับผลการประเมินรายข้อ ปรากฏว่า ผลการประเมินที่สูงกว่ารายข้ออื่น จัดอยู่ในระดับมากที่สุด คือ โครงการมีความเหมาะสมและมีความจำเป็นในการแก้ปัญหา ซึ่งค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 และรายข้อที่มีค่าน้อยที่สุด อยู่ในระดับมาก คือ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ซึ่งค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูที่รับผิดชอบโครงการ และครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 สำหรับผลการประเมินรายข้อ ปรากฏว่า ข้อที่มีผลการประเมินที่สูงกว่ารายข้ออื่น จัดอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ผู้บริหารและ ผู้รับผิดชอบโครงการมีความพร้อมและความสามารถในการจัดทำโครงการ ซึ่งค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 และรายข้อที่มีค่าน้อยที่สุด อยู่ในระดับมาก คือ แต่งตั้งผู้รับผิดชอบดำเนินการโครงการและกำหนดบทบาท หน้าที่ได้ชัดเจน ซึ่งค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.78
3. ด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูที่รับผิดชอบโครงการ และครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11 เมื่อพิจารณาด้านกระบวนการ (Process) ในแต่ละขั้น พบว่า ทุกขั้นปฏิบัติอยู่ในระดับมาก คือ ขั้นการวางแผน (plan-P) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 ขั้นการดำเนินการ (do-D) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.10 ขั้นการติดตามและประเมินผล (check-C) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 และขั้นการนำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนา (act-A) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00
4. ด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม ตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้านผลผลิต (Product) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06 สำหรับผลการประเมินรายข้อ ปรากฏว่า รายข้อ ที่มีผลการประเมินสูงกว่ารายข้ออื่น คือ ความสามัคคี มีผลการประเมินในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 และรายข้อที่มีค่าน้อยที่สุด คือ ความขยัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.93