บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 20001303 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
ชื่อผู้วิจัย : เพ็ญนภา แสนทวีสุข
หน่วยงาน : วิทยาลัยเทคนิคพะเยา
ปี พ.ศ. : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 20001303 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ E1/E2 = 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 20001303 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 20001303 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สาขาวิชาบัญชี วิทยาลัยเทคนิคพะเยา ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 20001303 จำนวน 32 คน วิธีดำเนินการศึกษา คือ ทำการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน ดำเนินการจัดการเรียนรู้ด้วยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 20001303 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จนครบ จึงทำการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน แล้วจึง
วัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 20001303 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 20001303 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 20001303 แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 20001303 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าความสอดคล้อง (IOC) ค่าอำนาจจำแนก (Discrimination) ค่าความยากง่าย (Difficulty) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability)
ผลการศึกษาพบว่า
1.เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ
รหัสวิชา 20001303 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.66/78.84 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ E1/E2 = 75/75
2.นักศึกษาที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 20001303 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คือ คะแนนก่อนเรียนโดยเฉลี่ยเท่ากับ 21.91 คิดเป็นร้อยละ 36.51 คะแนนหลังเรียนโดยเฉลี่ยเท่ากับ 47.44 คิดเป็นร้อยละ 79.06 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน
สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 25.53 คิดเป็นร้อยละ 42.55
3.ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ รหัสวิชา 20001303 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.17