ชื่อวิจัย รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรม
ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี)
โรงเรียนอนุบาลศรีประชานุกูล
ผู้วิจัย นางมลวิภา สุวรรณแสงศรี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมตามแนวคิด
สมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี)
โรงเรียนอนุบาลศรีประชานุกูล ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL)
3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี)
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ใช้กลุ่มทดลองเพียงกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) คือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กหญิง - เด็กชาย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี)
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลศรีประชานุกูล จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) กิจกรรม
ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) 2) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สูตรการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
และการทดสอบความแตกต่างโดยใช้สถิติที (t test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
(อายุ 5 - 6 ปี) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.41/85.83 ซึ่งถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) โรงเรียนอนุบาลศรีประชานุกูล ที่ได้รับการ
จัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) มีทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. กิจกรรมตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6730 หมายความว่า หลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) โรงเรียนอนุบาลศรีประชานุกูล มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 67.30