บทคัดย่อ
เรื่อง : การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง โรคติดต่อ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบมี
ส่วนร่วม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวกนกลักษณ์ ดอนดี
โรงเรียน : โรงเรียนบ้านหนองบัวตะเกียด(ประชานุกูลวิทยา) อำเภอด่านขุนทด
จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา
เขต 5
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง โรคติดต่อ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบมีส่วนร่วม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อทราบความพึงพอใจในการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง โรคติดต่อ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบมีส่วนร่วม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวตะเกียด (ประชานุกูลวิทยา)
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง โรคติดต่อ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบมีส่วนร่วม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1 / E2 และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง โรคติดต่อ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบมีส่วนร่วม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.76/84.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม
เรื่อง โรคติดต่อ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบมีส่วนร่วม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมทีค่าเฉลี่ย 4.90 อยู่ในระดับมากที่สุด