ชื่อวิจัย : ผลการการใช้แบบฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้, จังหวัดลำพูน สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ผู้วิจัย : นางสาวกมลชนก สะคำปัน
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ (คศ. 3) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน
ปีที่วิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ เทศบาลเมืองลำพูน จำนวน 30 คนได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (โดยวิธีการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม) จำนวน 1 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบท้ายเล่มของแบบฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และ 4)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง พลังงานไฟฟ้าสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้
การวิเคราะห์ข้อมูล หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณที่สร้างขึ้นโดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สถิติที (t-test Dependent Sample) แล้วนำผลการวิเคราะห์ไปแปลความหมาย
ผลการศึกษา พบว่า
1) แบบฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง พลังงานไฟฟ้าสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 85.60/81.78 พบว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2) ความเข้าใจในทักษะทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ หลังการฝึกโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง พลังงานไฟฟ้าสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ สูงกว่าก่อนการฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง พลังงานไฟฟ้าสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ อยู่ในระดับมากทุกด้าน