บทคัดย่อ
การชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก และภัยพิบัติทางธรรมชาติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติ 2)แผนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังสำหรับเนื้อหา เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติ จำนวน 8 แผน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test แบบ dependent ( One group pretest posttest design )
ผลการศึกษาพบว่า 1 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.02/87.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.97 ( = 4.41, S.D. = 0.97) อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้ ดังนั้นจึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประยุกต์ใช้ เพื่อจัดการเรียนรู้กับนักเรียนในส่วนเกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไป