บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านคูวอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมยะลา เขต 1 จำนวน 20 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ พบว่า
1. การใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.40/84.38 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7452 หรือ ร้อยละ 74.52
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน
4.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด