ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีการสอนแบบ (4 MAT) และการสอนปกติร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ โรงเรียนบ้านเวียงพานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพวิธีการสอนแบบ (4 MAT) ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเวียงพาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีการสอนแบบ (4 MAT) กับการสอนปกติ ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะโรงเรียนบ้านเวียงพาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อวิธีการสอนแบบ (4 MAT) ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเวียงพาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเวียงพาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 4 ห้องเรียน จำนวน 172 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้าน เวียงพาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลากแบบไม่แทนที่ (Sampling with Replacement) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน 5 ชนิดได้แก่
(1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ (4 MAT) มีองค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่ง ได้แก่ 1) หัวเรื่อง 2) มาตรฐานการเรียนรู้ 3) สาระสำคัญ 4) จุดประสงค์การเรียนรู้ 5) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 6) สาระการเรียนรู้ 7) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 4 (MAT) 8 ขั้นตอน 7) สื่อและแหล่งเรียนรู้ 8) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน
(2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนปกติ มีองค์ประกอบของแผน การจำแนกเนื้อหา จำนวนแผน และเวลาที่ใช้สอนเช่นเดียวกับแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ (4 MAT) แต่มีข้อแตกต่างระหว่างการสอนทั้งสองแบบ
(3) แบบฝึกทักษะ เรื่อง เลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เลขยกกำลังกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 40 ข้อ
(5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสอนแบบ (4 MAT) ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง เลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพวิธีการสอนแบบ (4 MAT) ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเวียงพาน ระหว่างใช้ นวัตกรรม (E1) เท่ากับ 84.78 และกาหารประสิทธิภาพหลังใช้นวัตกรรมวิธีการสอนแบบ (4 MAT) ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องเลขยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียน บ้านเวียงพาน (E2 ) เท่ากับ 85.49 สรุปได้ว่า E1/ E2 มีค่าเท่ากับ 84.78/85.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบ (4 MAT) มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนหลัง เรียนที่เรียนด้วยวิธีสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจที่มีต่อวิธีการสอนแบบ (4 MAT) ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เลข ยกกำลัง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเวียงพาน โดยภาพรวมผู้เรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x = 4.56, S.D. = 0.27) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกข้อ