บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีจุดประสงค์เพื่อสร้าง แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการอ่านจับใจความ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านท่ามะเกว๋น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2จำนวน 11 คน เลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถในการอ่านจับใจความและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ค่าร้อยละ(%) และค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาเกณฑ์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ มีค่า E1/E2 = 84.09/80.30 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
2. การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถในการอ่านจับใจความ
พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถในการอ่านจับใจความ
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.66 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด