ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ประเพณีในท้องถิ่น
(Local Festivals) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสาวจารุวรรณ ประมูลศิลป์
โรงเรียน ทุ่งโพธิ์ทะเลพิทยา อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ประเพณีในท้องถิ่น (Local Festivals) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ที่จัดทำขึ้นและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ประเพณีในท้องถิ่น (Local Festivals) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ของโรงเรียนทุ่งโพธิ์ทะเลพิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. การศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ประเพณีในท้องถิ่น (Local Festivals) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เมื่อทดลองใช้กับนักเรียน จำนวน 42 คน พบว่า มีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 86.67/88.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ประเพณีในท้องถิ่น (Local Festivals) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด ประเพณีในท้องถิ่น (Local Festivals) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.36, S.D. = 0.48)