ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาววรุณพรรษ รักษะประโคน
หน่วยงาน โรงเรียนกระเทียมวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนอสมการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกระเทียมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมดจำนวน 128 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนกระเทียมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบฝึกเสริมคณิตศาสตร์ ชุดอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว หน่วยการเรียนรู้อสมการ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ มีค่าอำนาจ 0.20-0.80 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.90 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมคณิตศาสตร์ ชุดอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามวิธีการแบบ ลิเคอร์ท (Likert Scale) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบที กรณีสองกลุ่มสัมพันธ์กัน (t-test for Dependent) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .01
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.63/86.72
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว หน่วยการเรียนรู้อสมการ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพิ่มขึ้นหลังจากใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีค่าเท่ากับ 0.5525 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 55.25
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก