ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
เรื่อง มหัศจรรย์ของบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
ผู้วิจัย นางกฤติยา เลิศพันธ์
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง มหัศจรรย์ของบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง มหัศจรรย์ของบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง มหัศจรรย์ของบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 31 คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (จับสลาก) (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง มหัศจรรย์ของบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์ของบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยาก ระหว่าง 0.02 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.20 ถึง 1.00 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง มหัศจรรย์ของบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น(7E) เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องมหัศจรรย์ของบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.72/86.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง มหัศจรรย์ของบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) มีค่าเท่ากับ 0.7699
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง มหัศจรรย์ของบรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด